image banner
Tổng kết công tác Giáo dục năm học 2023 - 2024
Sáng ngày 23/8/2024 UBND xã Phối hợp với hội Khuyến học tổ chức công tác Giáo dục năm học 2023 -2024

                          Sáng ngày 23/8/2024 UBND xã Phối hợp với hội Khuyến học tổ chức công tác Giáo dục năm học 2023 -2024

UỶ BAN NHÂN DÂNXÃ QUẢNG TRUNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: /BC-UBND

                      Quảng Trung, ngày 23 tháng 8 năm 2024

BÁO CÁO

Tổng kết công tác giáo dục năm học 2023 - 2024

Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

         Thực hiện nhiệm vụ  năm học 2023-2024, trong bối cảnh tình hình phát triển kinh tế- xã hội của xã nhà có những thuận lợi, khó khăn đan xen, là năm học thứ tư thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; xây dựng Trường học theo hướng chuẩn quốc gia các mức độ, thực hiện các Kế hoạch của Bộ GDĐT, UBND tỉnh về triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Quyết định số 700-QĐ/TU ngày 10/9/2021 về việc ban hành chương trình nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2895/QĐ-UBND, ngày 15/8/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục Mầm Non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh hóa; Công văn số 2605/CV-SGDĐT, ngày 28/8/2023 của sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024. Công văn số 3268/CV-UBND, ngày 12/9/2023 của UBND huyện, Công văn số 578/CV-PGĐT, ngày 07/9/2023 của Phòng Giáo dục và đào tạo Quảng Xương về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024.

          Được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT huyện; lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, đã tập trung chỉ đạo các cấp học, bậc học hoàn thành chương trình giảng dạy năm học theo tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, kết quả đạt được cụ thể như sau:

Phần I

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023-2024

Anh-tin-bai

Đồng chí: Mai Ngọc Tứ - Phó bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Quảng Trung

Chủ trì hội nghị

Anh-tin-bai

Các Thầy cô dạy giỏi cấp tỉnh và cấp huyện

Anh-tin-bai

 

 

Anh-tin-bai

Trao thưởng chó các Em học sinh giỏi cấp huyện trở lên

 

I. TÌNH HÌNH CHUNG

1. Quy mô trường, lớp, học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

- Quảng Trung có 3 trường, gồm: 1.312 học sinh, 80 cán bộ, giáo viên.

+ Bậc học mầm non: 11 lớp, với 3 nhóm trẻ, 300 học sinh, (Tăng 23 học sinh so với năm trước). Tổng hiện có 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó CBQL: 03, GVBC: 16, HĐ:08);

+ Cấp Tiểu học: 15 lớp, với 610 học sinh, (giảm 22 học sinh so với năm học trước). Tổng biên chế CBGV, NV hiện có: 25 cán bộ giáo viên, trong đó CBQL: 02, GVBC: 19, HĐ: 4.

+ Cấp Trung học cơ sở: 12 lớp, với 402 học sinh (tăng 60 học sinh so với năm trước). Tổng biên chế  CBGV, NV hiện có 28, trong đó CBQL: 01, GVBC:16, HĐ: 7. GV dạy liên trường 4.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ GIÁO DỤC

1. Công tác Phổ cập giáo dục

Công tác PCGD - XMC được tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp phù hợp để củng cố, duy trì đạt chuẩn phổ cập vững chắc và phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục; tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi vào học tiểu học, THCS, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ khuyết tật.

- Bậc học mầm non:  nhà trẻ: tỷ lệ huy động 27% (tăng 3% so với năm học trước). MG: tỷ lệ huy động 90%. Trẻ khuyết tật ra lớp đạt 99%.

- Cấp Tiểu học: trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, xã đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

- Cấp THCS: Công tác huy động số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tiếp tục học THCS đạt 100%.

Với kết quả đạt được, xã tiếp tục duy trì và giữ vững kết quả PCGD đạt mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Xây dựng xã hội học tập xếp loại khá.

2. Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; giáo dục thể chất; công tác y tế, đảm bảo an ninh, trật tự trường học

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; sử dụng Bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh trong nhà trường"; lồng ghép, tích hợp nội dung lịch sử Đảng bộ tỉnh, truyền thống cách mạng của tỉnh Thanh Hóa theo Kế hoạch 87-KH/TU ngày 15/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thực hiện tốt quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường, tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Đề án “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cùng với việc thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt các môn văn hóa, đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống cho học sinh, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp. Tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa như: tham quan di tích lịch sử, nhà truyền thống huyện, phòng truyền thống trường Tiểu Học Nguyễn Bá Ngọc....

Các nhà trường tiếp tục duy trì nền nếp thực hiện việc tập thể dục buổi sáng, chống mệt mỏi sau mỗi tiết học, bài thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền theo quy định của Bộ GDĐT; hướng dẫn cho HS biết tự luyện tập TDTT và biết chơi ít nhất một môn thể thao theo năng lực, sở trường của HS. Tham gia kì thi hội khỏe phù đổng cấp Tỉnh, cấp huyện, Trường THCS đạt 18 giải (Trong đó cấp Tỉnh 02 giải, cấp huyện 16 giải), Trường tiểu học đạt giải khuyến khích, hội thi bé hát dân ca Trường Mầm non đạt giải nhất.

Thực hiện Thông tư số 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017 của bộ giáo dục về giáo dục quốc phòng - an ninh. Các Trường đã lồng ghép vào tiết học, lắp đặt hệ thống Camera an ninh. 3/3 trường được công nhận “an toàn về an ninh trật tự” Trong năm không xảy ra bạo lực học đường.

Công tác phối hợp giữa gia đình- nhà trường và xã hội tiếp tục được quan tâm, có nhiều giải pháp giáo dục ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm nội quy nhà trường, quản lý và giúp đỡ học sinh ngay tại gia đình, nhà trường thành lập đoàn kiểm tra học sinh ôn tập buổi tối tại nhà. phát động các phong trào như: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Người tốt, việc tốt”, “Trường văn minh, lớp văn hóa”,... Công tác giáo dục về đạo đức, lối sống cho học sinh được quan tâm, nâng cao ý thức tu dưỡng rèn luyện bản thân, có hành vi cử chỉ đúng mực, tình cảm trong sáng, lành mạnh, kính thầy, mến bạn, kính trên, nhường dưới, có ý thức đoàn kết xây dựng tập thể và giúp đỡ bạn bè.

Công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh: 100% các nhà trường thực hiện tốt công tác y tế trường học, tổ chức tốt các hoạt động truyền thông, giáo dục, quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức khám sức khỏe cho 100% học sinh ở các trường TH, THCS; khám sức khỏe cho nhân viên bếp ăn ở trường Mầm non phục vụ ăn ở bán trú. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. 3/3 Trường thực hiện đăng ký thu gom rác thải tập trung, sử dụng hệ thống nước sạch.

3. Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục.

3.1. Chất lượng đại trà

Các trường đã thực hiện nghiêm túc có hiệu quả nhiệm vụ dạy và học. Các hoạt động kiểm tra đúng kế hoạch, nền nếp dạy và học trong các nhà trường được duy trì, ổn định; chất lượng giáo dục đại trà ở các cấp học, bậc học tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, cụ thể:

- Đối với giáo dục mầm non: triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi, bổ sung. Tiếp tục thực hiện “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục tích hợp, lựa chọn nội dung, tổ chức các hoạt động giáo dục cốt lõi, phù hợp với khả năng của trẻ, nhất là việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non sẵn sàng vào lớp 1.

Kết quả: Trường Mầm non có 300 cháu, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 260 cháu đạt 90%, nhà trẻ 40 cháu đạt 27%; Bé chăm ngoan - học giỏi 130 cháuBé  hoàn thành chương trình GDMN 97 cháu đạt 100%. Đánh giá chất lượng chuyên môn xếp tốp 2 toàn huyện. Trường đạt tập thể lao động suất sắc.

- Đối với giáo dục phổ thông: việc triển khai chương trình GDPT 2018, SGK lớp 1,2,3,4, lớp 6, 7,8 được các nhà trường nghiêm túc thực hiện đúng hướng dẫn, các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh; dạy học đúng đối tượng, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, đảm bảo theo qui định.

+ Trường tiểu học có 610 học sinh; chất lượng Học sinh hoàn thành chương trình 605 đạt 99,2%; Hoàn thành xuất sắc 149 học sinh, chiếm 24,4% giảm 5%; Hoàn thành tốt 146HS, chiếm 23,9%; giảm 0,08%, Học sinh chưa hoàn thành 05HS; tăng 0,8%.  Học sinh giỏi cấp  tỉnh 01 em; Học sinh giỏi cấp huyện 20 giải, giảm 8 giải, giải nhất 01 giải, nhì 03 giải, khuyến khích 17 giải. Trường xếp hoàn thành nhiệm vụ.

+ Trường THCS có 402 học sinh; chất lượng giỏi, tốt 58 HS chiếm 14,4%,  khá 174 HS, chiếm 43,3 %; Trung bình 161 HS, chiếm 40,1 %; Yếu 9 HS, chiếm 2,2%; xét tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%;  có 80/91 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 chiếm 87,9%; Học sinh đạt giải cấp tỉnh 06 giải, 01 giải nhì, 02 giải ba, 03 giải khuyến khích. Cấp huyện 51 giải, (tăng 28 giải); trong đó (giải văn hóa 34 giải), nhất: 0 giải, nhì 03 giải, ba 14 giải, khuyến khích 17 giải, (giải năng khiếu 16 giải) Nhất 03 giải, nhì 0 giải, ba 02 giải, khuyến khích 12 giải. Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật – Thanh thiếu niên: Cấp Tỉnh đạt 01 giải Ba. Cấp huyện đạt 01 giải Nhất. Tỷ lệ học sinh thi đậu vào lớp 10 THPT: Có 01 HS đậu Chuyên Hóa Lam Sơn; 60 HS đậu vào THPT Đặng Thai Mai; 11 HS học THPT Đào Duy Anh; 08 HS học TTGDTX, tỷ lệ 80/91 đạt 87,9%, xếp thứ hạng 23/28 trường. Trường đạt tập thể lao động tiến tiến.

3.2. Chất lượng giáo dục mũi nhọn

          Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được các nhà trường tập trung thực hiện ngay từ đầu năm học, nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn, trong năm học 2023-2024, toàn xã có 63em học sinh /90 lượt thi đạt giải trong các kì giao lưu câu lạc bộ, trong đó: Giải quốc gia 02 giải (01 giải ba, 01 giải khuyến khích) Cấp tỉnh: 10 giải (Nhất 02 giải, nhì 01 giải, ba 02 giải, Khuyến khích 01 giải), giải cấp huyện 78 giải, học sinh  cấp Tiểu học 17  học sinh/21 giải, THCS là 44 học sinh/57 giải. Trong đó: Giải cấp tỉnh có 07 giải, (Nhì 01 giải, Ba 02 giải, khuyến khích 04 giải). Giaỉ cấp huyện 71 giải (tăng 20 lượt học sinh so với cùng kỳ); (05giải nhất, 6 giải nhì, 16 giải ba và 45 giải KK).

4. Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, giáo dục nghề nghiệp.

UBND triển khai các Kế hoạch thực hiện các Quyết định số 1373/QĐ-TTg, Quyết định số 387/QĐ-TTg, Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án xây dựng xã hội học tập và xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2021-2030; Quyết định giao chỉ tiêu về xây dựng XHHT năm 2024, (Quyết định số 279/QĐ-UBND, ngày 13/01/2023 của Chủ tịch UBND huyện); phục vụ đoàn kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ xây dựng XHHT năm 2024, tổ chức lễ khai giảng TTHTCĐ năm học 2023-2024 kết hợp với phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2024, phối hợp với các ngành, đoàn thể mở 06 lớp, chuyển giao KHKT trong chăn nuôi TTS, khám tư vấn sức khỏe cho người dân, có 850 lượt người tham gia học tập trên các lĩnh vực. Nhà trường phổ biến đăng ký và định hướng các nghề như: điện dân dụng, điện tử, điện máy.... cho học sinh lớp 9.

5. Kết quả xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Năm học 2023-2024, với tổng số 80 CBGV, trong đó trình độ đạt chuẩn trở lên đạt 100%. Cán bộ giáo viên tham gia đầy đủ các lớp quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp nâng cao nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Các nhà trường tăng cường tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong các nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thông qua nghiên cứu bài học; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn thiết thực, hiệu quả; tăng cường dự giờ, thăm lớp và xếp loại giờ dạy của giáo viên theo quy định. tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo nâng bậc học sinh yếu kém, kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, tổ chức dạy học tích hợp liên môn.

Năm học 2023- 2024 Trường THCS được bổ sung thêm 06 giáo viên, Trường Tiểu học 03 giáo viên, trường Mầm non 03 giáo viên, theo hợp đồng 111 (Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ)  Các chế độ chính sách đối với đội ngũ CBGV, NV đảm bảo theo qui định. Trường THCS có 01 GV đạt giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, Giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh: 02 (Trường THCS: 01 GV, Mầm non: 01CBQL), cấp huyện: 13 (THCS: 03 GV, TH: 03 GV, Trường MN: 07 GV). Giaó viên có học sinh đạt giải các cấp 26 giáo viên.

6. Kết quả xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.

 Các trường đã tập trung xây dựng khuôn viên xanh, sạch; 2/3 trường có thư viện xanh, Trường Mầm non hoàn thành xây dựng khu vận động thể chất, vườn cổ tích, khu nhà 3 tầng 9 phòng, đầu tư xây dựng bể phòng cháy chữa cháy và hệ thống cửa sổ phía sau.

Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo và được thực hiện thường xuyên. Việc đầu tư, huy động các nguồn lực để xây mới, nâng cấp, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học được quan tâm, triển khai thực hiện. Đến nay Trường Mầm non và tiểu học giữ vững Trường chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường THCS chuẩn quốc gia mức độ 2. nghiệm thu khu 2 tầng 12 phòng, cải tạo khuôn viên, tường rào, nhà vệ sinh Trường THCS đưa vào sử dụng. Số phòng học của các Trường cơ bản đảm bảo.

Kết quả huy động các nguồn lực xã hội hóa năm học 2023-2024 là: 338.550.000 đồng, Trong đó:( Trường Mầm non huy động: 90.000.000 đồng để mua sắm mới: 3 tủ tư trang cá nhân, 3 tử đụng đồ dùng chăn, gối, 20 bộ bàn ghế của học sinh, lát cỏ khu vận động, phòng thể chất). Trường tiểu học huy động: 92.800.000 đồng, làm biển trang trí thư viện xanh, mua 11 quật tường, 05 bộ máy tính, 1ti vi, 2 bảng từ. Trường THCS huy động 108.200.000 đồng, mua 40 bộ bàn, lắp 20 quạt trần, 2 ti vi).

Công tác kiểm kê cơ sở vật chất trường lớp được UBND xã quan tâm thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học và tổ chức duyệt các khoản Thu - Chi huy động xã hội hóa đảm bảo theo quy định. Công tác quản lý sử dụng cơ sở vật chất của các Trường cơ bản đảm bảo, không bị thất thoát, các trường đã chủ động sữa chữa, khắc phục kịp thời cơ sở vật chất bị hư hỏng, đồng thời đề xuất xin chủ trương để mua sắm bổ sung đảm bảo nhu cầu công tác dạy và học.

7. Kết quả ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện việc chuyển đổi số trong ngành GDĐT, cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số cấp xã, các Trường đã chủ động đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy và học; đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT, 100% các trường lắp đặt mạng Internet, động viên giáo viên mua máy tính xách tay, ti vi kết nối phòng họp trực tuyến, lắp đặt hệ thống camera an ninh quản lý Trường học, xây dựng giáo án điện tử, ứng dụng các phền mềm edur, sổ liên lạc điện tử, phần mềm quản lý danh sách học sinh, Cài đặt chứ ký số cho giáo viên, tích cực tuyên truyền phụ huynh thực hiện thanh toán các khoản phí, lệ phí bằng phương thức chuyển khoản không dùng tiền mặt, sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính.

8. Kết quả thực hiện phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; công tác khuyến học, khuyến tài

Toàn ngành đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tri ân nhà giáo. các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024); biểu dương, trao thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong công tác dạy và học.

Năm học 2023-2024, Trường THCS được UBND huyện công nhận danh hiệu Tập thể lao động tiến tiến, có 02 GV đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và 05 giáo viên được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

 Trường Mầm Non đạt tập thể lao động suất sắc được UBND Tỉnh tặng giấy khen, có 03 GV đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua, 1 đồng chí được nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh.  

Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm, việc huy động nguồn lực hỗ trợ giáo dục nhà trường và xây dựng quỹ khuyến học ngày càng phát triển, trong năm học, quỹ khuyến học toàn xã đã huy động  được số tiền 48.800.000 đồng và tặng thưởng cho 416 học sinh có thành tích suất sắc trong năm học.

10. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục

Nội dung truyền thông về GDĐT tập trung vào các nội dung trọng tâm, vấn đề được dư luận xã hội quan tâm như: các phong trào thi đua “hai tốt”; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; công khai các khoản thu – chi XHH; giáo dục đạo đức, bạo lực học đường. Duy trì tiếng loa học tập 19 giờ hàng tuần…

IV. NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Những tồn tại, hạn chế

1.1. CSVC trường lớp và thiết bị dạy học mặc dù được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học đặc biệt là các nôn học thực hành, phòng chức năng, phòng học thông minh. Tiến độ xây dựng khu nhà hiệu bộ 3 tầng 9 phòng chậm, chưa hoàn thành.

1.2. Đội ngũ giáo viên còn thiếu, bất cập về cơ cấu. Tình trạng thiếu cục bộ giáo viên chưa được giải quyết dứt điểm. Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều do còn hợp đồng theo năm học.

          1.3- Công tác chuyển đổi số trong nhà trường còn chậm, Một số giáo viên chưa theo kịp được sự phát triển công nghệ thông tin như dạy học bằng giáo án điện tử, trình chiếu baboy. Các phần mềm phục vụ cho công tác dạy học chưa được các nhà trường thực hiện thường xuyên, liên tục; ứng dụng CNTT trong quản trị nhà trường còn hạn chế, chưa phát huy được môn học, phòng máy vi tính.

1.4- Công tác tự chủ của nhà trường có lúc chưa cao, công tác huy động các nguồn tài trợ viện trợ, xây dựng trường chuẩn, xây dựng cảnh quan môi trường còn hạn chế.  Trường tiểu học đánh giá ở mức « hoàn thành nhiệm vụ năm học ».

1.5. Kết quả điểm thi tốt nghiệp THCS, lớp 9 lên lớp 10 xếp thứ hạng trong huyện chưa cao đứng thứ 23/28, tỷ lệ học sinh thi vào lớp 10 đạt 80/91 đạt 87,9%; Tuy thứ hạng đã tăng 04 bậc và tỷ lệ học sinh đậu vào lớp 10 đã tăng về số lượng và chất lượng nhưng vẫn thấp so với chỉ tiêu chất lượng của trường chuẩn Quốc Gia.

1.6- Đời sống của cán bộ, giáo viên tuy được nâng lên, song vẫn còn khó khăn, nhất là giáo viên mầm non ngoài biên chế. Một số chế độ chính sách cho giáo viên còn có những bất cập, chưa cụ thể: như chế độ cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật, giáo viên trực trưa ăn ở bán trú bậc Mầm Non, giáo viên dạy học 2 buổi/ngày khó khăn trong thực hiện xã hội hóa hỗ trợ các hoạt động dạy học và giáo dục.

2. Nguyên nhân của hạn chế

2.1. Nguồn lực của địa phương còn hạn chế nên việc đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị chưa được đồng bộ.

2.2. Do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, đời sống tiền lương của giáo viên còn thấp, Một bộ phận giáo viên chưa yên tâm công tác, do còn hợp đồng thời vụ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

2.3. Một bộ phận học sinh chưa xác định đúng đắn về thái độ và động cơ phấn đấu học tập, rèn luyện; nhiều gia đình chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục con em học sinh, công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường với xã hội, các tổ chức MTTQ, các đoàn thể Chính trị - xã hội có lúc còn hạn chế.

Phần III

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

NĂM HỌC 2024- 2025

I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Năm học 2024 - 2025, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo (GDĐT); Quyết định số 700-QĐ/TU ngày 10/9/2021 về việc ban hành Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025; Chiến lược phát triển giáo dục 2021 - 2030, tầm nhìn 2045;  Thực hiện Quyết định số 3402/QĐ-UBND, ngày 15/8/2024 của UBND Tỉnh thanh hóa về Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa; tiếp tục thực hiện có hiệu quả (Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục huyện Quảng Xương giai đoạn 2017-2020, định hướng giai đoạn 2020-2030”). Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi. Với chủ đề năm học 2024 - 2025 “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, năng lực quản lý, giảng dạy, ứng dụng CNTT trong dạy học cho đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục, phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nêu gương điển hình tiên tiến về sự tận tâm, tận tụy với nghề dạy học nhằm nhân rộng  gương người tốt, việc tốt.

Đề xuất với Phòng GD&ĐT, UBND huyện bố trí, phân bổ đủ số lượng giáo viên biên chế theo quy định, sắp xếp, phân công giáo viên đứng lớp phù hợp với khả năng trình độ chuyên môn, phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác đánh giá, khen thưởng, nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với sự nghiệp “trồng người”. Quan tâm đến chính sách tiền lương, chế độ của giáo viên hợp đồng ngoài biên chế để bảo đảm đời sống.

2. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường các điều kiện, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non; nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú và chất lượng bữa ăn bán trú; quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn cho trẻ; phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; tăng cường phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ.

Triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với giáo dục phổ thông. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện về CSVC, trang thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu, bố trí sắp xếp hiệu quả các phòng học, các phòng bộ môn, mua sắm trang thiết bị đảm bảo yêu cầu theo lộ trình thực hiện chương trình dạy và học.

Thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo hướng mở.

Tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh; bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học. Đảm bảo ATVSTP, không để xảy ra ngộ độc về thước ăn, đảm bảo công tác an ninh, an toàn trường học, không đẻ xảy ra cháy nỗ, bạo lực học đường.

Đổi mới quản lý trong hoạt động dạy - học tại trung tâm HTCĐ; thực hiện chương trình xóa mù chữ, phát huy phong trào xã hội học tập, học tập suốt đời. Chú trọng triển khai chương trình giáo dục, chuyển giao công nghệ, thông tin, bảo đảm linh hoạt về thời gian, địa điểm; tăng cường hướng dẫn kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, học tập chứng chỉ nghề nghiệp.

3. Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, phát huy hiệu quả môn tin học của các nhà trường.

Thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”; hướng dẫn chương trình, học liệu cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn năng lực Tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ theo chương trình GDPT mới; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham gia các cuộc thi hùng biện, sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh trong trường học, tạo ra không gian cởi mở, thân thiện, khuyến khích giáo viên và học sinh tích cực tự học, tự nâng cao trình độ, phát triển kĩ năng giao tiếp, cải thiện chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ tiếng Anh, phòng học tin học, nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện máy móc, thiết bị dạy và học, tránh lãng phí, hư hỏng.

4. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục

Hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chuyển đổi số cấp xã đối với công tác giáo dục gắn với Đề án của Chính phủ về CNTT, triển khai chính phủ điện tử, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống bồi dưỡng giáo viên trực tuyến. Ứng dụng công nghệ số, nền tảng số trong quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tăng cường kết nối liên lạc giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh qua các ứng dụng, nền tảng số. Khai thác có hiệu quả các cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; triển khai các phần mềm quản lý, phần mềm tuyển sinh đầu cấp, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu của ngành GD. Tuyển sinh trực tuyến đầu cấp và sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc) 100% cán bộ, giáo viên thực hiện chữ ký số, sử dụng tài khoản ngân hàng, không thu tiền mặt đối với các khoản đóng góp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

5. Phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với công tác quản lý Trường học.

Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục của các Trường phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động Thu – Chi, quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng học tập, làm tốt công khai công tác tài chính, các khoản thu, chi của nhà trường đảm bảo đúng mục đích và thiết thực. Giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhà trường; nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ ngăn ngừa các sai phạm, vi phạm, không để các tiêu cực xảy ra.

6. Tăng cường xây dựng CSVC, thiết bị trường học đảm bảo các điều kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia các mức độ.

Tham mưu cho cấp ủy, HĐND ban hành các Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ huy động nguồn lực đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học,  Hoàn thành việc xây dựng công trình khu 3 tầng 9 phòng, đầu tư mới hạng mục phòng cháy chữa cháy trường Mầm non. Huy động các nguồn tài trợ, viện trợ, đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng CSVC và mua sắm trang thiết bị trường lớp học đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng việc đảm bảo các điều kiện dạy và học các môn tin học, ngoại ngữ ở lớp 4, lớp 8 và lớp còn lại.

Thực hiện có hiệu quả Đề án "Nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện Quảng Xương giai đoạn 2021-2025", xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình xây dựng Trường Mần Non, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đến năm 2025. Trú trọng công tác chỉnh trang xây dựng cảnh quan môi trường, trang trí khuôn viên trường lớp học, 3/3 Trường có thư viện xanh, các trường đạt tập thể lao động tiên tiến trở lên.

7. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao chất lượng đại trà góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các nhà trường tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; duy trì hình thức tổ chức giao lưu các câu lạc bộ từng môn học ở cấp tiểu học và THCS; xây dựng các mô hình hoạt động, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; nâng cao chất lượng môn tiếng Anh; phấn đấu các trường đều có học sinh đạt giải tỉnh, huyện từ 80 giải trở lên, trong đó giải tỉnh từ 3- 5 giải, kết quả các kì giao lưu các câu lạc bộ phấn đầu thứ hạng 15 toàn huyện. Học sinh lên lớp đạt 100%, Học sinh thi lên lớp 10 đạt 98%. Điểm chuẩn trung bình đạt 6,5 điểm trở lên.

8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục đào tạo

Làm tốt công tác phối hợp với ngành văn hóa. Chủ động thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về giáo dục đào tạo. Tăng cường truyền thông nội bộ; tổ chức truyền thông gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, tạo sự đồng thuận. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về nhà trường nhằm thu hút học sinh đến trường. Duy trì tiếng loa ôn tập 19 giờ hàng tuần.

III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

- Đề nghị Phòng Giáo dục & Đào tạo, UBND huyện: Quan tâm bố trí bổ sung đội ngũ giáo viên cho các Trường đủ về số lượng theo nhu cầu của các cấp học. Tiếp tục cân đối nguồn vốn ngân sách huyện để hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị học tập đáp ứng đổi mới giáo dục theo chương trình GDPT 2018 và dạy học 2 buổi/ngày. Tổ chức tập huấn thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học.

- Đề Nghị Đảng ủy - HĐND xã tiếp tục quan tâm ban hành các chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn thiếu, chưa đảm bảo theo tiêu chí Trường chuẩn quốc gia theo các mức độ.

- Đề nghị MTTQ, các đoàn thể tăng cường phối hợp tuyên tuyền vận động nhân dân và học sinh thực hiện tốt các phong trào thi đua xã hội học tập, vận động các nguồn tài trợ, viện trợ đầu tư hỗ trợ cho công tác giáo dục xã nhà.

Trên đây là Báo cáo tổng kết công tác giáo dục, nhiệm vụ năm học 2023-2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 của UBND xã Quảng Trung./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (Báo cáo);

- TT ĐU, HĐND xã (Báo cáo);

- MTTQ, các ngành, đoàn thể xã;

- Các đơn vị, trường học trong xã;

- Lưu: VT.

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

(đã ký)

Hoàng Công Thủy

 

                                                                                                                                                            Nguồn tin: Cc VHXH Nguyễn Liên                                  


 

 

 

Tin liên quan
Tin nổi bật
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND Xã Quảng Chính
Địa chỉ: UBND Xã Quảng Chính
Email:......
Trưởng Ban biên tập: .....; Chức vụ: .......
Ghi rõ nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa xã Quảng Chính hoặc quangchinh.thanhhoa.gov.vn khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.

Website được thiết kế bởi VNPT